ราคาทองคําวันนี้

ราคาทองวันนี้ล่าสุดจากสมาคมค้าทองคํา ทองแท่ง ทองรูปพรรณ ราคาทองย้อนหลัง กราฟราคาทอง ข่าวแนวโน้มราคาทอง

ดัชนีราคาทองกันยายนลดลง แนวโน้มลงถึงปี 58 คาดปลายปีนี้ต่ำสุด $1,180 ในไทย 17,000

โดย ราคาทองคำวันนี้

แนวโน้มราคาทองปี 2557นายกมลธัญ พรไพศาลวิจิต ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ เปิดเผยว่า แนวโน้มราคาทองคำจะปรับตัวลดลงจนถึงปี 2558 เนื่องจากยังต้องจับตาการประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ที่คาดว่าจะปรับขึ้นเร็วที่สุดในช่วงเดือนธันวาคมนี้ จะส่งผลให้ราคาทองคำในตลาดโลกปรับตัวลดลงจากราคาปิดเดือนสิงหาคมที่ 1,287.07 เหรียญสหรัฐฯ ต่อออนซ์ ไปอยู่ที่ 1,180-1,200เหรียญสหรัฐฯ ต่อออนซ์ หรือบาทละ 17,000 -18,000 บาท บนสมมุติฐานค่าเงินบาทอยู่ที่ 31-32 บาทต่อเหรียญสหรัฐ ซึ่งใกล้เคียงกับช่วงต้นปี แต่จะไม่ลดลงต่ำถึง 1,000 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ เพราะราคาต้นทุนหน้าเหมืองทองคำขนาดใหญ่ 8 แห่งของโลก อยู่ที่ประมาณ 900-1,200 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์

นอกจากนี้ ธนาคารกลางบางประเทศยังรอจังหวะเข้าซื้อทองคำสะสมและสถานการณ์การเมืองโลกยังมีความไม่แน่นอนสูง จึงเป็นปัจจัยบวกที่จะหนุนให้ราคาทองคำไม่ต่ำไปกว่าที่คาด หากราคาทองคำลงไปต่ำกว่า 1,200 เหรียญสหรัฐฯ ต่อออนซ์ แนะนำให้นักลงทุนทะยอยซื้อสะสมเพื่อถือในระยะยาว

ราคาทองคำปัจจุบันถือว่าต่ำมาก เมื่อเทียบกับต้นทุนเพราะราคาลงไปรับข่าวมากกว่าความเป็นจริง ถือเป็นโอกาสให้นักลงทุนเข้าซื้อเพื่อสะสมในระยะยาว ต่อจากนี้ถือเป็นช่วงขาลงของทองคำ หลังนโยบายการเงินของประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ยังคงออกมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งเฟดและธนาคารกลางญี่ปุ่น จะมีผลให้ราคาทองคำลดลง เพราะค่าเงินเหรียญสหรัฐฯ แข็งค่าขึ้น ซึ่งตรงกันข้ามกับการใช้นโยบายการเงินของเฟดที่จะสร้างผลบวกต่อราคาทองคำ ส่วนจะลงแรงหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเฟดว่าจะใช้กลไกการเงินอะไรนอกเหนือจากการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย แต่ราคาจะไม่ต่ำกว่าราคาต้นทุนหน้าเหมืองเพราะเหมืองจะหยุดผลิต อีกทั้งมีธนาคารกลางของประเทศสังคมนิยมรอซื้อทองคำสะสมในช่วงที่ราคาอ่อนตัว นายกมลธัญ กล่าว

แนวโน้มราคาทองคำในเดือนกันยายนคาดว่าจะใกล้เคียงกับเดือนสิงหาคมโดยมีประเด็นการแข็งค่าของเงินเหรียญสหรัฐฯ การปรับนโยบายของเฟด ค่าเงินบาทผันผวนมีผลต่อราคาทองคำในประเทศ โดยราคาในตลาดโลกอยู่ระหว่าง1,300-1,200 เหรียญสหรัฐฯต่อออนซ์ ราคาในประเทศอยู่ที่บาทละ 19,600-18,500 บาท ขณะที่ราคาทองคำเดือนสิงหาคมราคาขายออกเฉลี่ยบาทละ 19,647บาท ลดลงจากเดือนก่อนประมาณบาทละ 325.36 บาท

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำปรับตัวลดลงจากเดือนสิงหาคมมาอยู่ที่ระดับ 42.61 จุด หรือลดลง 13.47 จุด ต่ำกว่าระดับ 50 จุด สะท้อนทัศนคติในเชิงลบต่อราคาทองคำระหว่างเดือน โดยมุมมองดังกล่าวสอดคล้องกันทั้งกลุ่มผู้ลงทุนทองคำและกลุ่มผู้ค้าทองคำ ซึ่งได้รับแรงกดดันมาจากการส่งสัญญาณด้านนโยบายการเงินและการตอบรับต่อความเสี่ยงในการสู้รบในตะวันออกกลาง-ยูเครนที่คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ขณะที่เงินบาทยังคงผันผวนตามปัจจัยภายนอกหลังดอลลาร์สหรัฐฯปรับตัวแข็งค่าขึ้น

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำในระยะสามเดือนข้างหน้ายังสะท้อนมุมมองเชิงบวกต่อราคาทองคำในประเทศ แต่ลดลงจากเดือนก่อน โดยค่าดัชนีอยู่ที่ระดับ 56.65 จุด ลดลงจากเดือนก่อน 2.20 จุด ซึ่งสะท้อนว่ากลุ่มตัวอย่างยังเชื่อว่าราคาทองคำมีโอกาสจะปรับตัวขึ้นได้ในอนาคตแต่ระดับความมั่นใจลดลง



ข่าวและบทความที่เกี่ยวข้อง


ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น